หลักการและเหตุผล
ในโลกธุรกิจที่ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว การมีเพียงวิสัยทัศน์ที่ยอดเยี่ยมนั้นไม่เพียงพอ องค์กรที่ประสบความสำเร็จต้องสามารถแปลงวิสัยทัศน์นั้นให้เป็นกลยุทธ์ที่จับต้องได้ และขับเคลื่อนทุกส่วนขององค์กรให้เดินหน้าไปในทิศทางเดียวกันอย่างมีประสิทธิภาพ แต่การสร้างผู้บริหารที่มีสายตาเฉียบคมและเข้าใจภาพรวมธุรกิจอย่างลึกซึ้ง (Business Acumen) ต้องอาศัยประสบการณ์ที่ยาวนานและหาได้ยากจากการอบรมทั่วไป Capstone® Simulation คือคำตอบ ที่จะช่วยย่นระยะเวลาการเรียนรู้ สร้างเสริมประสบการณ์ และมอบทักษะการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ที่นำไปใช้ได้จริง
วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาทักษะการตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ (Strategic Decision-Making) ภายใต้สถานการณ์จำลองที่ใกล้เคียงกับสภาพจริงของธุรกิจ
2. เพื่อเสริมสร้างความเข้าใจเชิงลึกเกี่ยวกับการบริหารภาพรวมธุรกิจ (Business Acumen) และการเชื่อมโยงระหว่างหน่วยงานต่าง ๆ ในองค์กร
3. เพื่อฝึกการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจ การประเมินความเสี่ยง และการกำหนดทิศทางกลยุทธ์อย่างมีประสิทธิภาพ
4. เพื่อสร้างประสบการณ์การทำงานเป็นทีมในระดับผู้บริหาร และการสื่อสารกลยุทธ์ให้เกิดการขับเคลื่อนร่วมกัน
5. เพื่อย่นระยะเวลาการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง ด้วยการใช้เครื่องมือจำลองสถานการณ์ Capstone® Simulation ที่สามารถนำผลลัพธ์ไปปรับใช้ในองค์กรได้ทันที
กลุ่มเป้าหมาย
1. ผู้บริหาร ผู้จัดการ หัวหน้างาน ในองค์กรภาคเอกชน
2. ผู้บริหารภาครัฐ รัฐวิสาหกิจ และส่วนงานที่เกี่ยวข้อง
3. บุคลากรภาครัฐและเอกชนที่ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริหารธุรกิจ
4. บุคคลทั่วไปที่สนใจในการบริหารธุรกิจ
หัวข้อฝึกอบรม จำนวน 12 ชั่วโมง
Day 1
1. Introduction to Business Simulation
o แนะนำกติกาและหลักคิดที่ต้องใช้ในการเล่นเกม
o ทำความเข้าใจโลก Capstone และภาพรวมการแข่งขัน
2. Simulation Tutorial
o แนะนำวิธีการกรอกข้อมูลในการเล่น Simulation
o ทำความคุ้นเคยกับระบบก่อนเริ่มเล่นเกม
3. Competition Round 1: ตัดสินใจ Simulation รอบที่ 1
4. Round 1 Results Debrief วิเคราะห์ผลและสรุปผลลัพธ์จากการตัดสินใจในรอบที่ 1
5. Round 2 Decision & Debrief ตัดสินใจ Simulation รอบที่ 2 และสรุปผลลัพธ์
6. Round 3 Decision ตัดสินใจ Simulation รอบที่ 3 และสรุปผลลัพธ์
Day 2
7. Round 3 Continued Decision & Debrief ตัดสินใจรอบที่ 3 ต่อและสรุปผลลัพธ์
8. Round 4 Decision & Debrief ตัดสินใจ Simulation รอบที่ 4 และสรุปผลลัพธ์
9. Round 5 Decision & Debrief ตัดสินใจ Simulation รอบที่ 5 และสรุปผลลัพธ์
10. Round 6 Decision & Debrief ตัดสินใจ Simulation รอบที่ 6 และสรุปผลลัพธ์
11. Round 7 Decision & Debrief ตัดสินใจ Simulation รอบที่ 7 และสรุปผลลัพธ์
12. Round 8 Decision & Debrief ตัดสินใจ Simulation รอบที่ 8 และสรุปผลลัพธ์
13. Wrap-up, Awards & Key Takeaways วิทยากรทั้งสองท่านสรุปบทเรียนสำคัญ, ประกาศผลการเล่นเกม
หมายเหตุ: ผู้เข้าอบรมทุกท่านจัดเตรียมโน๊ตบุ๊คคนละ 1 เครื่อง สำหรับใช้ในการเล่นเกม
วิทยากร
ศาสตราจารย์ ดร. นภดล ร่มโพธิ์
ผู้อำนวยการโครงการปริญญาโททางบริหารธุรกิจ
อาจารย์ประจำสาขาวิชาบริหารการปฏิบัติการ
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.กฤษณ์ ปัทมะโรจน์
หัวหน้าสาขาวิชาบริหารการปฏิบัติการ
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
เกี่ยวกับบริษัทผู้สร้างเกมจำลอง
Capstone® Simulation คือเกมจำลองธุรกิจเสมือนจริงที่พัฒนาโดย Capsim Inc. สหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับการยอมรับจากสถาบันการศึกษาและองค์กรชั้นนำทั่วโลก ผู้เข้าร่วมจะได้สวมบทบาทเป็นผู้บริหารระดับสูง แข่งขันในตลาด B2B ที่สมจริง เพื่อนำพาองค์กรไปสู่ความสำเร็จสูงสุด ข้อดีของเกมจำลองคือ:
• Time-Compressed: เห็นผลลัพธ์ของการตัดสินใจที่ซับซ้อนได้ภายในไม่กี่ชั่วโมง ไม่ใช่หลายปี
• Risk-Free: ทดลองกลยุทธ์ใหม่ๆ ได้อย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องเสี่ยงกับธุรกิจจริง
• Engaging & Fun: เรียนรู้ผ่านการแข่งขันที่สนุกสนานและท้าทาย ดึงดูดให้ผู้เรียนมีส่วนร่วมตลอดหลักสูตร
เกี่ยวกับเกมจำลอง CAPSTONE® Simulation
CAPSTONE® Simulation เป็นเกมจำลองด้านการบริหารกลยุทธ์ ที่พัฒนาโดยบริษัท Capsim Inc. โดยผู้เล่นจะทำการแข่งขันในตลาดสินค้าแบบ B2B โดยทำการตัดสินใจทางธุรกิจเป็นรอบ (Round Execution) ตามกลยุทธ์ที่แต่ละกลุ่มได้วางไว้ ตั้งแต่การดำเนินการตามวิสัยทัศน์ พันธกิจ เป้าหมาย และกลยุทธ์ในระดับต่าง ๆ และทำการบริหารงานในด้านต่าง ๆ ให้เป็นไปตามกลยุทธ์ที่วางแผนไว้ อันได้แก่
1. การพัฒนาผลิตภัณฑ์ (R&D) ให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ตั้งแต่ คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ (Performance and Features) ความคงทน (Durability) อายุสินค้า (Product Age)
ตัวอย่างหน้าจอการตัดสินใจด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D)
การบริหารการตลาด (Marketing Management) ตามส่วนประสมทางการตลาด (Marketing Mixed หรือ 4P อันได้แก่ Product, Price, Place, Promotion) ตั้งแต่การตลาดขั้นต้น ที่จะต้องตั้งราคา
ให้เหมาะสม มีการทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ (Promotion) และบริหารช่องทางการจัดจำหน่าย (Distribution Channel) ไปจนถึงการบริหารการตลาดขั้นสูง ที่จะต้องเลือกสื่อและช่องทางให้เหมาะสมกับลูกค้าในแต่ละกลุ่มเป้าหมาย (Target Market) เช่น การออกงานแสดงสินค้า (Exhibition) การใช้ตัวแทนขาย (Sales Representatives)
2. การจัดการปฏิบัติการ (Production and Operations Management) ที่มีการวางแผนทั้งระยะยาว (การขยายกิจการ และการลงทุนในระบบอัตโนมัติ) และการตัดสินใจระยะสั้น (การผลิต, การจ้างงาน, และการฝึกอบรมบุคลากร)
3. การพัฒนากระบวนการเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความยั่งยืน ผ่านกิจกรรม Process Improvement และกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อม
4. การจัดการทางการเงิน (Financial Management) ที่จะต้องจัดหาแหล่งเงินทุนให้เหมาะสมกับประเภทการลงทุนของกิจการ เช่น การออกหุ้น (Issued Stock) การกู้ระยะสั้นจากสถาบันการเงิน (Short term borrowing) การออกหุ้นกู้ (Bond) การรักษาระดับ S&P Credit Rating
ตัวอย่างรายงานของตลาดหลักทรัพย์ เรื่องราคาหุ้นและการจ่ายเงินปันผลเปรียบเทียบกับบริษัทคู่แข่ง
5. การจัดการนักลงทุนสัมพันธ์ (Investor Relations) ที่จะช่วยดึงดูดให้ราคาหุ้นอยู่ในระดับที่เหมาะสม รวมไปถึงการปันผลประจำปี (Dividend Payment)
6. การบริหารทรัพยากรบุคคล (Human Resources): ลงทุนในการ สรรหาบุคลากร (Recruiting) และ การฝึกอบรม (Training) เพื่อเพิ่มผลิตภาพ (Productivity) ของพนักงาน ซึ่งส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพและต้นทุนการผลิต
7. การบริหารคุณภาพ (TQM): การลงทุนในโครงการบริหารคุณภาพ และความยั่งยืน เพื่อลดต้นทุนการผลิต, ลดระยะเวลาในการวิจัยและพัฒนา (R&D), และเพิ่มความต้องการของลูกค้าในระยะยาว
8. การจัดการสมรรถนะของกิจการ (Performance Management) โดยอาศัยอัตราส่วนทางการเงิน (Financial Ratio) และการระบบการบริหารแบบสมดุล (Balanced Scorecards)
ตัวอย่างคะแนน Balanced Scorecard จากการบริหารกิจการมา 6 ปี

การออกแบบการแข่งขันและการเรียนรู้จากเกมจำลอง
เกมจำลองสามารถจัดระดับความยาก และรายละเอียดที่ต้องตัดสินใจให้เหมาะสมได้ตามระดับของผู้เรียน (ไม่จำเป็นต้องมีครบทุกเรื่องข้างต้น) ตั้งแต่เกมสำหรับผู้บริหารระดับต้น (Supervisor) ที่ต้องการความเข้าใจผลกระทบของการทำงานต่อหน่วยงานอื่น ๆ และบริหาร KPIs เช่น กำไรของหน่วยงาน จนถึงเกมสำหรับผู้บริหารระดับสูง (Top Management) ที่ต้องวางแผนกิจการในระยะยาว และควบคุม Balanced Scorecards ขององค์กรผู้เล่นจะต้องตัดสินใจเป็นรอบ ผ่าน Web Browser ที่มีหน้าตาที่ใช้งานง่าย (User Friendly) เสมือนการตัดสินใจหนึ่งปี และจะเห็นผลลัพธ์ของการตัดสินใจ เมื่อเทียบกับบริษัทคู่แข่ง ผ่านรูปแบบรายงานที่หลากหลาย และผลการวิจัยตลาดที่จัดเตรียมไว้สำหรับการตัดสินใจของผู้เล่น
ตัวอย่าง รายงานวิจัยตำแหน่งทางการตลาดของสินค้าทุกบริษัทเพื่อวิเคราะห์การแข่งขัน
การแข่งขันเกม สามารถจัดให้แข่งขันกันเองภายในองค์กรของท่าน หรือแข่งขันกับปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) ที่จัดเตรียมไว้ได้ก็ได้ ซึ่งทำให้มีความยืดหยุ่น หากต้องการจัดกลุ่มที่มีขนาดเล็กใหญ่ต่างกันสำหรับแต่ละองค์กร
เกมจำลองได้ถูกออกแบบให้มีการใช้งานง่าย โดยผู้ใช้สามารถศึกษาการเล่นเกมได้จากคู่มือ และระบบช่วยเหลือ (Help) และระบบข้อมูล (Information) ที่มีอยู่แทบทุกจุดในเกมจำลอง รวมถึง ระบบฝึกหัด (Tutorial) ที่ผู้ใช้สามารถศึกษาได้ด้วยตัวเอง นอกเหนือจากการเรียนในห้องฝึกอบรม
ตัวอย่างหน้าจอสำหรับการตัดสินใจทางธุรกิจ พร้อม Dashboard ที่แสดงผล Feedback แบบ Real Time
ในการดำเนินการแข่งขันนั้นจะทำโดยผู้ควบคุมเกม (Facilitator) ที่ได้รับการรับรองจาก Capsim Inc. โดยผ่านการอบรม Train the Trainer อย่างเป็นทางการ พร้อมทั้งผู้สอนร่วมผู้มีประสบการณ์ทางธุรกิจ ควบคุมการแข่งขัน Capstone มาแล้วกว่า 10 ปี ในสถาบันการศึกษาชั้นนำ และบริษัทเอกชนจำนวนมากทั้งในและต่างประเทศ อาทิ บมจ.ปตท, บมจ.การบินไทย บมจ.ไทยเบฟเวอร์เรจ บมจ.เอสซีจีพลาสติก บมจ.ไทยออยล์ บมจ.ปูนซีเมนต์นครหลวง บริษัท ยามาฮ่า มอเตอร์ (ประเทศไทย) ธนาคารซิตี้แบงก์ ธนาคารออมสิน โรงพยาบาลศิริราชปิยมหาราชการุณย์ กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ สมาคมธนาคารแห่งสหภาพเมียนมา เป็นต้น ซึ่งล้วนเห็นตรงกันว่า เกมช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ให้กับผู้เรียนอย่างมาก (Learner Engagement) โดยสร้างความเข้าใจในหน้าที่ความสัมพันธ์ทางด้านธุรกิจ กับยุทธศาสตร์ขององค์กร รวมถึงให้ความสนุกสนานไปควบคู่กัน
ระยะเวลาการอบรม
วันอาทิตย์ที่ 12 และวันจันทร์ที่ 13 ตุลาคม 2568
เวลา 09.00 – 16.00 น. (12 ชั่วโมง)
สถานที่อบรม
ค่าธรรมเนียมการอบรม
ค่าธรรมเนียมการอบรมคนละ 16,500 บาท (ชำระหลังวันที่ 30 กันยายน 2568)
ค่าธรรมเนียมส่วนลด Early bird คนละ 14,500 บาท (ชำระภายใน 30 กันยายน 2568)
ค่าธรรมเนียมมีส่วนลด บุคลากรในคณะฯ 25% คนละ 12,375 บาท
ค่าธรรมเนียมมีส่วนลด บุคลากรมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 20% คนละ 13,200 บาท
* สิทธิพิเศษสำหรับบุคลากรในคณะฯ และบุคลากรมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มาอบรม 3 คน จ่ายค่าธรรมเนียม 2 คน
ราคานี้รวมอาหารกลางวัน อาหารว่าง เอกสารประกอบการสอนและวุฒิบัตร
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่
ศูนย์ให้คำปรึกษาและพัฒนาผู้บริหารทางธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
(Thammasat Consulting Networking and Coaching Center - CONC Thammasat)
ชั้น 3 อาคารธรรมศาสตร์ 60 ปี
คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์
ท่าพระจันทร์ กรุงเทพฯ 10200
Mobile : 09-1119-4503 (ติดต่อ คุณธัญลักษณ์)
E-mail : conc@tbs.tu.ac.th